Gwersi ar gyfer y dyfodol: Canlyniadau 2020 a chanlyniadau 2021

Faceless students in college grounds.jpg

Mae ein Cyfarwyddwr Polisi a Materion Cyhoeddus Dr Rachel Bowen yn edrych yn ôl ar yr ychydig fisoedd diwethaf yn y sector addysg bellach yng Nghymru a'r penderfyniadau sy'n cael eu gwneud ar hyn o bryd a fydd yn llunio'r dyfodol i ddysgwyr ôl-16, nid yn unig ar gyfer y flwyddyn academaidd hon, ond ar gyfer blynyddoedd i ddod. 

Wrth inni symud drwy’r hydref a'r dyddiau'n byrhau, mae effaith Covid-19 ar ganlyniadau asesu ac arholiadau haf 2020 yn parhau i gael ei theimlo. Rydym bellach ymhell i mewn i dymor academaidd cyntaf 2020-21 ond mae llawer o'r sector addysg, yn enwedig y rhannau hynny â dysgwyr sydd i fod i gymryd asesiadau cymhwyster yr haf nesaf, yn aneglur ynghylch disgwyliadau beth yn union fydd yn cael ei darparu a sut y bydd yn cael ei asesu. 

Mae'r Alban wedi cyhoeddi y bydd cymwysterau Cenedlaethol 5 (sy'n cyfateb i TGAU) yn seiliedig ar raddau wedi'u hasesu yn hytrach nag arholiadau, ond bydd cymwysterau Uwch yr Alban (Highers) yn defnyddio arholiadau, er y bydd oedi o bythefnos i'r amserlen arferol. Wrth ysgrifennu, mae Lloegr newydd gyhoeddi y bydd yn bwrw ymlaen ag arholiadau ond gydag oedi o dair wythnos i'r amserlen arferol. Yn ôl yr arfer, mae cyhoeddiadau wedi canolbwyntio ar asesiad academaidd ar gyfer cymwysterau Safon Uwch a TGAU heb unrhyw sôn penodol am gymwysterau galwedigaethol hyd yn hyn. Nid yw Cymru wedi gwneud cyhoeddiad ei hun eto ond mae argymhellion yn cael eu datblygu gan ‘Adolygiad annibynnol o’r trefniadau ar gyfer dyfarnu graddau cyfres arholiadau haf 2020, a’r ystyriaethau ar gyfer 2021’, dan gadeiryddiaeth Louise Casella, a Cymwysterau Cymru. 

Ond gadewch inni gamu'n ôl am eiliad. 

Wrth edrych yn ôl, blwyddyn ‘digynsail’ fydd 2020. Ni allai neb fod wedi rhagweld maint yr aflonyddwch a achoswyd gan y pandemig ar draws ysgolion, colegau a phrifysgolion. Roedd canlyniadau haf 2020, cynlluniau ar gyfer sut i reoli'r broses ac yna ymateb i newidiadau munud olaf i benderfyniadau yn her enfawr i'r sector addysg bellach a'n cydweithwyr mewn ysgolion. Er bod edrych yn ôl yn ein galluogi i fyfyrio ar yr hyn a aeth o'i le a'r hyn y gellid ei roi ar waith y flwyddyn nesaf, roedd y canlyniad mewn sawl ffordd hefyd yn rhagweladwy iawn. 

Cyn cyfres yr haf, roedd yn amlwg i ni na fyddai unrhyw system i ddyfarnu canlyniadau yn absenoldeb arholiadau yn berffaith. Trwy gyfrifo graddau ar gyfer dysgwyr mor gynnar â chanol mis Mawrth 2020, mae'n anochel y byddai'r canlyniadau'n uwch gan y byddai dysgwyr nad ydynt fel rheol yn gallu cwblhau eu cyrsiau a gadael ar ôl y pwynt hwn yn aros yn y system. Yn yr un modd, ni chafodd unrhyw ddysgwr gyfle i danberfformio nac, o ran hynny, gor-berfformio mewn sefyllfa arholiad. Ychwanegwch at hynny heriau arferol cymedroli a safoni, roedd yn amlwg mor gynnar â'r gwanwyn y byddai tymor canlyniadau'r haf yn cyflwyno llawer o bryderon arwyddocaol. 

Fe wnaeth penderfyniadau a wnaed yng ngwledydd eraill y DU hefyd ddwyn pwysau ar Gymru i weithredu mewn ffyrdd penodol. Waeth beth yw trefn y cyhoeddiadau, pan fyddai tair o'r pedair gwlad wedi penderfynu symud i ddefnyddio graddau a aseswyd gan athrawon, yn ddi-os byddai pwysau ar y genedl sy'n weddill i ddisgyn yn unol er mwyn peidio ag ymddangos fel petai'n rhoi ei dysgwyr ei hun dan anfantais. 

Yr hyn sydd bwysicaf nawr yw ein bod yn edrych i ddysgu o brofiadau haf 2020, rheoli effaith barhaus yr aflonyddwch - p'un ai oherwydd cyfnodau clo lleol, hunan-ynysu neu salwch - a gwneud penderfyniadau cadarnhaol am y flwyddyn academaidd gyfredol yn gyflym. Ym mis Awst 2020, cyhoeddodd y Gweinidog Addysg yr Adolygiad Annibynnol o'r trefniadau ar gyfer dyfarnu graddau cyfres arholiadau haf 2020, a’r ystyriaethau ar gyfer 2021, dan gadeiryddiaeth Louise Casella. Mae croeso mawr i hyn, ac mae'r gwaith bellach yn symud ymlaen. 

Er y gall fod temtasiwn i ganolbwyntio ar yr hyn a aeth o'i le, bydd canolbwyntio ar fai sy'n mynd y tu hwnt i ddim ond sicrhau nad ydym yn ailadrodd yr un camgymeriadau, yn ddi-fudd. Bydd amser i fyfyrio ar bethau y gellid ac y dylid fod wedi eu gwneud yn well ond rhaid nad dyna ein ffocws nawr. Yn lle, mae angen i ni sicrhau bod yr holl randdeiliaid yn glir ynghylch eu gweithredoedd a'u cylch gwaith, eu cyfrifoldebau a'r hyn a ddisgwylir ganddynt. Rhaid i’r ffocws fod yn flwyddyn academaidd 2020-21 a’r ‘ystyriaethau ar gyfer 2021’ wrth inni geisio amddiffyn carfan arall o ddysgwyr rhag ansicrwydd ac anhrefn fel y ghuwelwyd yn 2020. 

Gyda hyn mewn golwg, rhaid addasu asesiadau yn 2021 i ystyried yr aflonyddwch parhaus yr ydym eisoes yn ei ddioddef. Mae'n bwysig ein bod ni'n cynllunio nawr ac yn sicrhau bod gennym ni atebion ymarferol ar gyfer dysgwyr galwedigaethol ac academaidd. Mae angen i'r llywodraeth, y rheolyddion a'r cyrff dyfarnu weithio'n agos gyda'i gilydd, ond yn bwysig, gyda dysgwyr hefyd. Mae yna gwestiynau tymor hir i fynd i'r afael â nhw hefyd, fel rôl gwaith cwrs wedi'i asesu ym mhob cymhwyster, a dargyfeiriad parhaus systemau addysg ledled y DU. 

Mae angen ymchwilio ymhellach i rôl Cymwysterau Cymru a'r cydbwysedd rhwng cynnal dull a arweinir gan y DU (ond mewn gwirionedd dull a arweinir gan Loegr) yn erbyn datrysiad a arweinir gan Gymru. Bydd Cymru yn parhau i symud i ffwrdd o Loegr wrth i Lefelau T dros y ffin gael eu cyflwyno, a theimlir effaith cyflwyno cymwysterau newydd Iechyd a Gofal Cymdeithasol, a Gofal Plant yng Nghymru, yn ogystal ag ystod o gymwysterau adeiladu newydd. adref. Er gwaethaf hyn, bydd sawl maes cymhwyster pwysig sy'n parhau i fod wedi'u dynodi ac nad ydynt yn cael eu rheoleiddio gan Cymwysterau Cymru. Rydym yn glir iawn yng ColegauCymru, bod angen rheoleiddio da i adlewyrchu'r angen am ddatrysiad a wnaed yng Nghymru yn ogystal â'r her o gydnabyddiaeth a hygludedd. Fel y Pwynt Cyswllt Cenedlaethol ar gyfer Sgiliau rydym yn ymwybodol iawn o'r angen i gymwysterau galwedigaethol i deithio'n dda. 

Mae angen i ni sicrhau'r budd mwyaf posibl o ddatrysiad a wnaed yng Nghymru a chydnabod bod ein cymydog agosaf, Lloegr, eisoes yn dargyfeirio i Gymru mewn meysydd polisi allweddol. Rhaid i'r atebion i her blwyddyn academaidd 2020-21 ddod i'r amlwg yn gyflym, ac edrychwn ymlaen at adroddiad interim Adolygiad Casella yn ddiweddarach y mis hwn. 

Yng ngwanwyn 2020, roedd yn rhaid gwneud penderfyniadau hanfodol am addysg, dysgu ac arholiadau yn gyflym. Er nad yw Covid19 wedi diflannu, rydym dros chwe mis o ddechrau'r cynhyrfiad cymdeithasol enfawr i fywyd bob dydd a ddaeth gydag ef. Rydym wedi cael amser i ystyried effaith bosibl ar faterion fel sut y bydd asesu yn gweithredu yn haf 2021. Er y bydd blwyddyn academaidd 2020-21 hefyd yn ddigynsail oherwydd etifeddiaeth ei ragflaenydd, bydd y rhai sy'n cyflwyno neu'n cynnal asesiadau yn haf 2021 mewn ffordd addas a phriodol, gyda phrofiad gwell. Rhaid inni beidio â'u siomi.

Dilynwch Ni

Dilynwch ni ar ein cyfryngau cymdeithasol ar gyfer diweddariadau.