Mae'r diafol dal yn y manylion ar gyfer y Comisiwn ar Addysg Drydyddol ac Ymchwil

penandpaper.jpeg

Mae ColegauCymru yn ymateb i Adroddiad Cyfnod 1 Y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg y Senedd ar y Bil Addysg Drydyddol ac Ymchwil (Cymru).

Yn dilyn cyfnod prysur o ymgynghori a chasglu tystiolaeth tua diwedd 2021, cyhoeddodd Y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg y Senedd ei Adroddiad Cyfnod 1 ar y Bil Addysg Drydyddol ac Ymchwil (Cymru) ar 4 Mawrth 2022.

Mae hwn yn un o nifer o Bwyllgorau’r Senedd i adrodd ar agweddau’r Bil yn ystod yr wythnosau diwethaf – yn arbennig Y Pwyllgor Cyllid a’r Pwyllgor Deddfwriaeth, Cyfiawnder a’r Cyfansoddiad.

Ymddengys mai’r thema gyffredinol yw un o ‘wybodaeth bellach sydd ei hangen’ nad yw’n anghyffredin ar y pwynt hwn o ddeddfwriaeth ac sy’n rhoi cyfle i’w groesawu i fireinio, gwella ac egluro’r Bil drafft. Fodd bynnag, mae’n amlwg bod gan destun presennol y Bil lawer o le i wella, egluro gyda’r angen am ragor o fanylion. Mae ColegauCymru yn croesawu llawer o’r argymhellion a wnaed gan wahanol Bwyllgorau’r Senedd.

Yn benodol mewn perthynas ag argymhellion y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg, rydym yn falch o weld yr alwad am ragor o wybodaeth am barch cydradd rhwng llwybrau galwedigaethol ac academaidd a sut olwg fyddai ar gyflawni hyn yn Argymhelliad 3. Mae ColegauCymru hefyd yn cefnogi galwad y Pwyllgor am fesurau cryfach i sicrhau bod y Bwrdd yn adlewyrchu ehangder y ddarpariaeth addysg ac ymchwil, ac amrywiaeth eang Cymru, yn ogystal â’r argymhellion i gadarnhau rôl y Comisiwn mewn perthynas â darpariaeth ac ymchwil Gymraeg, a llais y dysgwr.

Mae’r Argymhelliad ar yr angen i egluro’r cyfeiriad polisi ar gyfer dysgu oedolion yn ddefnyddiol yng nghyd-destun i adolygiad parhaus Llywodraeth Cymru o addysg oedolion yn ogystal â’r cyd-destun ehangach ar gyfer datblygu fframwaith prentisiaethau.

Mae ColegauCymru yn dadlau mai pwrpas y Bil yw gwella’r profiadau dysgu ar draws y sector ôl-orfodol a chyflawni ar gyfer dinasyddion Cymru. Mae gennym rai pryderon ynghylch Argymhelliad 29. Ni ellir defnyddio’r mater o fesurau diogelu ychwanegol i sicrhau na fydd unrhyw gynlluniau a gyflwynir gan y Comisiwn ar gyfer newidiadau i ddarpariaeth chweched dosbarth yn cael effaith andwyol ar ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg neu ddarpariaeth o fewn lleoliad ysgol grefyddol ffordd drosfwaol o ymwreiddio systemau presennol lle nad ydynt yn gosod buddiannau dysgwyr wrth galon y system.

Gallai adroddiad Y Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg fod wedi mynd ymhellach o ran sicrhau cydraddoldeb rhwng dosbarthiadau’r chweched a cholegau addysg bellach, yn enwedig o ran cynlluniau amddiffyn dysgwyr, a byddem wedi croesawu’r cydraddoldeb hwn o ran triniaeth, disgwyliadau a phrofiad. Rydym yn aros yn eiddgar am ymateb y Gweinidog i Argymhelliad 32 sy’n rhoi cyfle i fynd i’r afael â hyn.

Dylai dileu Adran 105 o’r Bil, sydd â’r potensial i achosi rhywfaint o hunllef fiwrocrataidd wrth reoli cyllid i drydydd partïon, a’r argymhelliad bod ffordd arall yn cael ei chanfod i fynd i’r afael â diwydrwydd dyladwy pan fydd cyllid yn cael ei drosglwyddo i drydydd partïon, dawelu llawer o bryderon y sector ôl-16.

Yn y pen draw, nid yw llawer o fanylion y Bil yn hysbys eto a dyna pam y mae Argymhelliad 36 sy’n galw ar Lywodraeth Cymru i gyhoeddi rheoliadau drafft ar sawl maes cyn i Gyfnod 2 o’r Bil fynd rhagddo yn allweddol.

Dywedodd Prif Weithredwr ColegauCymru Iestyn Davies,

“Mae Pwyllgorau’r Senedd wedi gweithio’n galed i graffu ar y Bil drafft ac wedi llunio nifer o argymhellion defnyddiol. Yr her yn awr yw i Lywodraeth Cymru weithredu ar y rhain a miniogi'r Bil. Mae llawer o hyn yn golygu darparu rhagor o fanylion.”

“Gan sefyll yn ôl oddi wrth fuddiannau uniongyrchol aelodau, ni allwn helpu ond bod yn bryderus ynghylch faint o ymddiriedaeth y disgwylir i sefydliadau ei roi mewn rheoliadau nad ydynt wedi'u gweld eto. Mae angen mynd i'r afael â hyn yn fuan. Nid yw’r Bil yn mynd i’r afael â rhai o’r heriau sylfaenol i’r sector ôl-16 o ran sut i ariannu darpariaeth ac adnoddau.”

“Mae’r Bil yn newid mawr ar y sector ôl-16 ac am y rheswm hwnnw mae angen iddo gael yr effaith gadarnhaol fwyaf posibl. Rhaid iddo sicrhau bod profiad y dysgwr yn cael ei wella ac ystyried sut i wella canlyniadau. Rydym yn awyddus i barhau i drafod yn adeiladol gyda Llywodraeth Cymru er mwyn cyflawni hyn.”

Gwybodaeth Bellach

Senedd Cymru – Y Pwyllgor Plan, Pobl Ifanc ac Addysg
Bil Addysg Drydyddol ac Ymchwil (Cymru) Adroddiad Cyfnod 1 y Pwyllgor
Mawrth 2022

Dilynwch Ni

Dilynwch ni ar ein cyfryngau cymdeithasol ar gyfer diweddariadau.