Bydd newidiadau arfaethedig Llywodraeth y DU i addysg ôl-18 yn cael eu teimlo’n galed yng Nghymru

Male hands with pen and paper.png

Mae Prif Weithredwr ColegauCymru Iestyn Davies yn myfyrio ar ymateb Llywodraeth y DU i Adolygiad Augar a’r hyn y mae’n ei olygu i addysg a hyfforddiant ôl-orfodol yng Nghymru.

Gellid dweud nad yw cynlluniau Llywodraeth y DU ar gyfer addysg ôl-18 yn Lloegr yn argoeli’n dda. Mae rhai’n dyfynnu'r effaith negyddol a gaiff ar symudedd cymdeithasol yn arbennig. I’r gwrthwyneb, gellid ystyried y cynigion a amlinellwyd gan San Steffan fel cam ymlaen, yn gyfle i lefelu i fyny ac yn enghraifft gadarnhaol o sut y gall llywodraethau ymyrryd a chywiro methiant y farchnad.

Beth bynnag fo’ch persbectif a sut bynnag y darllenwch yr arwyddion o newid, bydd effaith y cynigion i’w theimlo yng Nghymru. Hyn oll ar adeg pan fo’r bwriad i sefydlu un corff rheoleiddio a chyllido ôl-16 – y Comisiwn Addysg Drydyddol ac Ymchwil – eisoes wedi chwalu mwy nag ychydig o blu.

Mae angen ymateb gan Lywodraeth Cymru nawr. Ochr yn ochr â’r cynnig i gyflwyno un corff rheoleiddio a chyllido, rhaid i’r weinyddiaeth bresennol, ailddatgan ei gweledigaeth nid yn unig ar gyfer y Comisiwn ond hefyd ar gyfer darparu addysg ar ôl i addysg orfodol ddod i ben.

Rhaid i'r ymateb nodi sut y bydd y gwahanol rannau o'r ddarpariaeth ôl-16 yn cael eu cefnogi gan y llywodraeth a'r Comisiwn. Mae creu “system AHO cydgysylltiedig yng Nghymru sy’n hawdd i ddysgwyr ei llywio, sy’n cael ei gwerthfawrogi gan y cyhoedd, yn creu cymdeithas fedrus iawn ac yn mynd i’r afael ag anghydraddoldebau” yn nod canmoladwy. Mae’r disgrifiad hwn o’r “beth” oedd, sydd, ac y bydd yn cael ei groesawu bob amser yng Nghymru. Yr hyn sydd ei angen nawr yw eglurder ar sut a phwy.

Rhaid i’r datganiad egluro sut y bydd Llywodraeth Cymru, drwy’r Comisiwn, yn ariannu darpariaeth yn enwedig yn y canol blêr, pan fydd yn anochel y bydd ffioedd myfyrwyr yng Nghymru yn olrhain y penderfyniadau a wneir yn Lloegr. Rhaid i Weinidogion Cymru amlinellu sut y byddant yn dyrannu adnoddau ochr yn ochr â defnyddio dyled myfyrwyr i ariannu darpariaeth.

Rhaid gosod cyfeiriad clir ar sut y bydd model rheoleiddio’r Comisiwn, nad yw wedi’i ddyfeisio’n fanwl eto nac wedi’i ymgynghori’n fanwl arno eto, yn sicrhau bod y llwybrau sydd ar gael yng Nghymru yn glir ac yn cael eu rhwystro gan gystadleuaeth ddibwys. Mae angen eglurder ynghylch yr hyn a fydd yn disgyn i’r Comisiwn ei hun a’r hyn a fydd yn parhau’n uchelfraint y Gweinidogion wrth gynnal egwyddor annibyniaeth y Comisiwn. 

Rhaid rhoi ystyriaeth ddifrifol a brys i’r cymalau niferus yn y Bil sy’n debygol o gyfyngu neu gyfyngu ar y gallu i gydweithio. Mae hyn yn arbennig o wir pan fo darparu cymwysterau lefel uwch yn dibynnu ar bartneriaethau effeithiol, cynaliadwy a chadarn a lle mae dyraniadau cyllid, yn eu hanfod, yn dderbyniad o fethiant y farchnad.

Bydd eglurder ynghylch sut y bydd y llywodraeth a'r Comisiwn yn gweithredu yn pennu pwy. Nid yn unig “pwy sy'n cyflawni?” ond hefyd “pwy sy’n elwa?”.

Bydd angen i ddarparwyr sicrhau cynllun hirdymor ar gyfer eu sefydliadau gan weithredu'n llawer mwy fel sefydliadau gwasanaeth cyhoeddus sefydledig ac yn llai tebyg i chwaraewyr corfforaethol sy'n gwneud bargeinion mewn marchnad fyd-eang. Mae hyn o fewn gallu arweinwyr a llywodraethwyr ac ni ddylai fod angen dibynnu ar reoleiddio. Yn anffodus, mae'n amlwg yn angenrheidiol mewn llawer o achosion. Dylai effaith y newidiadau yn Lloegr wneud hyn yn fwy amlwg ond mae'n debyg nad yw'n fwy amlwg i rai.

Pan ddaw’n fater o ofyn pwy sy’n cael budd o ddiwygio addysg ôl-16 yng Nghymru, mae’n debyg ei bod hi’n ddiogel dweud nad yw cymhwyster ar gyfer cyllid myfyrwyr yn seiliedig ar raddau TGAU yn debygol o ddilyn. Yn bwysicach na’r meini prawf ar gyfer derbyn benthyciad myfyrwyr yw ansawdd y canlyniadau ôl-16 a pherthnasedd y profiad dysgu a gynigir gan y Cwricwlwm newydd i Gymru. Mae’r awydd ymddangosiadol i weld TGAU fel cymwysterau terfynol a gynigir i bobl ifanc 16 oed ac nid fel un cam o lawer mewn taith dysgu gydol oes yn fwy pryderus.

Mae’r angen i baru gweledigaeth â gweithredu yn rhywbeth sydd wedi cael sylw mewn man arall. Os ydym am i’n dinasyddion gael eu grymuso i ddilyn llwybrau dysgu gydol oes newydd, mae’n rhaid inni eu hadeiladu, nid eu dychmygu’n unig. Dylai gweinidog sy’n gyfrifol am addysg cyn ac ôl-orfodol fod o blaid gweld yr angen dybryd i gefnogi arloesedd a pheidio â dibynnu ar ail-weithio modelau hen ffasiwn o addysgu, darparu ac asesu.

Wedi'i dreialu'n fawr yn y wasg gyffredinol yn ogystal ag addysg bellach, nid yw llawer o'r ymateb i adroddiad Augar wedi peri syndod. Byddai’r rhai ohonom sy’n gweithio ym maes addysg bellach yng Nghymru ar hyn o bryd yn hunanfodlon wrth feddwl mai mater i sector gwahanol mewn gwlad wahanol yn unig yw’r cynlluniau ac na fyddant yn effeithio arnom ni na’n dysgwyr. Bydd hyn ymhell o fod yn wir. 
  
Gwybodaeth Bellach

Datganiad i'r Wasg Llywodraeth y DU 
Fairer higher education system for students and taxpayers
24 Chwefror 2022

Adroddiad Annibynnol Llywodraeth y DU 
Post-18 review of education and funding: independent panel report 
Mai 2019

Dilynwch Ni

Dilynwch ni ar ein cyfryngau cymdeithasol ar gyfer diweddariadau.